top of page
หนังPVCปักลาย บริษัท ไท้ฮั่ว พีอี อินดัสตรี จำกัด โรงงานปักลายPVC
  • รูปภาพนักเขียนadmin taihua

เคล็ด(ไม่)ลับ กับการดูแลรักษาอายุการใช้งานของหนังหุ้มเบาะรถ

อัปเดตเมื่อ 26 ต.ค. 2566


การดูแลหนังหุ้มเบาะ,เคล็ดไม่ลับกับการดูแลรักษาอายุการใช้งานหนังหุ้มเบาะ
เคล็ด(ไม่)ลับ กับการดูแลอายุการใช้งานหนังหุ้มเบาะ

เบาะรถยนต์ เป็นองค์ประกอบสำคัญของรถ ที่ต้องให้ความใส่ใจไม่แพ้กับส่วนอื่น ๆ ซึ่งวันนี้เราก็ได้นำวิธีทำความสะอาดดูแลเบาะรถยนต์ที่ถูกต้องเพื่อที่จะดูแลรักษาอายุการใช้งานของหนังหุ้มบาะ และสามารถทำตามได้ง่าย ๆด้วยตนเองก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับเบาะหนังเทียมกันก่อน

เบาะหนังเทียม คือเบาะที่ทำมาจากหนัง PVC หรือที่เรียกว่า หนังไวนิล ที่ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อใช้งานแทนหนังแท้ เพื่อประหยัดต้นทุน เพราะทำมาจากส่วนผสมของพลาสติก ข้อดีคือ มีราคาถูกกว่าหนังแท้หลายเท่า ทนทานไม่ขาดง่าย ทำความสะอาดง่าย ไม่ซึมซับน้ำ ไม่สะสมฝุ่นละออง แต่มีข้อเสียคือนั่งแล้วจะสัมผัสได้ถึงความกระด้าง ไม่นุ่มสบายเท่าเบาะหนังแท้ และสะสมความร้อน เพราะถ่ายเทอากาศไม่ได้เหมือนหนังแท้ โดยเราสามารถดูแลทำความสะอาดเบาะรถยนต์ได้โดยดังนี้

1.หากเบาะเลอะ ใช้ผ้าแห้งชุบน้ำพอหมาด เช็ดบริเวณที่เปื้อน แต่ถ้ายังเช็ดไม่ออกสามารถใช้น้ำยาทำความสะอาดเบาะรถยนต์สำหรับเบาะหนังเทียม หรือน้ำยาทำความสะอาดพลาสติกเช็ดแทนได้

2.ใช้เครื่องดูดฝุ่น ที่ออกแบบมาสำหรับรถยนต์โดยเฉพาะ ดูดเศษฝุ่นผง และสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่ตกค้างตามร่องเบาะและรอยพับ จะช่วยให้เบาะไวนิล สะอาดและคงทนมากขึ้น

3.ถ้าทำน้ำหกใส่เบาะหนังเทียม ให้รีบใช้ผ้าแห้งเช็ดออกและทำให้แห้งทันที เพราะถ้าหากปล่อยไว้นาน จะทำให้เบาะมีความชื้นและขึ้นราได้


Tips น่ารู้ ในดูแลเบาะรถยนต์

-ควรสวมหน้ากากอนามัยขณะที่ทำความสะอาด โดยเฉพาะตอนที่ใช้เครื่องดูดฝุ่น เพื่อป้องกันการสูดเอาฝุ่นละอองเข้าไป

ไม่ควรใช้แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรค เช็ดเบาะหนัง เนื่องจากแอลกอฮอล์ มีคุณสมบัติในการชำระล้างคราบไขมัน หากนำมาถูเช็ดเบาะที่ทำจากหนัง ก็จะทำให้หนังเกิดการแห้งกรอบ หรือสีซีดได้

-ไม่ควรทำความสะอาดเบาะรถยนต์ ในขณะที่รถจอดกลางแดด หรือเพิ่งขับรถไปไม่นาน ควรจะรอให้เบาะมีอุณหภูมิที่เย็นลงก่อน เพราะหากทำความสะอาดทั้งที่เบาะยังร้อนอยู่ อาจะเกิดความเสียหายต่อตัวหนังได้ คำแนะนำคือควรจอดรถในที่ร่ม หรือเปิดประตูระบายความร้อนสักพักหนึ่งก่อน จากนั้นจึงเริ่มทำความสะอาดเบาะรถยนต์

-ไม่ควรใช้ผ้าที่มีผิวหยาบเช็ดทำความสะอาดเบาะหนัง เพราะอาจทำให้เกิดความเสียหายได้

-ห้ามใช้ผงซักฟอก น้ำยาล้างจาน หรือสบู่ ทำความสะอาดเบาะหนัง เพราะจะทำให้เบาะรถยนต์เกิดอาการแตกลายงา หรือเป็นรอยด่างได้ ควรใช้น้ำยาทำความสะอาดเบาะหนังโดยเฉพาะ

เช็ดทำความสะอาดเท่านั้น

ดู 120 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page